Chiếc xe ô tô chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai ngày 6/9 được cho là đã dùng băng keo dán lên những con số trên biển kiểm soát.

Là lái xe cho doanh nghiệp, anh Tuấn An, ở phường Bình Minh, thành phố Lào Cai thường xuyên điều khiển xe ô tô trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ít nhất một lượt/tuần. Anh Tuấn An thừa nhận: Trước đây, khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa có hệ thống camera giám sát, tôi cũng đôi lần vì công việc vội vàng nên đi quá tốc độ quy định, vượt ẩu, lấn làn... và bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính. Tuy nhiên, từ khi được biết hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến đi vào hoạt động, tôi đã điều khiển xe ô tô đúng quy định, nguyên nhân chính là sợ bị phạt “nguội”.

Bên cạnh số đông lái xe có ý thức chấp hành các quy định điều khiển phương tiện giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, vẫn có không ít tài xế cảm thấy khó chịu về việc cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và tìm mọi cách để đối phó.

Di chuyển trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phóng viên nhiều lần quan sát thấy những xe ô tô dùng băng keo dán vào những con số trên biển kiểm soát, thậm chí có những xe dùng cả miếng decan dán kín biển kiểm soát. Đa phần những xe được dán băng keo vào các con số, hoặc che toàn bộ biển kiểm soát thường phóng với tốc độ rất nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông. “Tôi đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng nhiều lần phát hiện những phương tiện che biển kiểm soát hòng tránh bị hệ thống camera giám sát phát hiện. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông rất rõ ràng và chắc chắn được các camera giám sát ghi lại, nên việc xử lý của lực lượng chức năng cũng không gặp nhiều khó khăn” - anh Tuấn An cho biết thêm.

Được biết, cuối tháng 6/2020, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là hệ thống với 110 camera hiện đại, có độ chính xác cao, được tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia trong công tác xử lý vi phạm hành chính. Hình ảnh ghi nhận được qua hệ thống giám sát đảm bảo các yếu tố pháp lý và nghiệp vụ làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đảm bảo công khai, minh bạch; phòng ngừa, răn đe người vi phạm, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT; có tác dụng trong việc phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm trên toàn tuyến.

Tại điểm b, Khoản 1, Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1/1/2020 quy định, hành vi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển sẽ bị phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Nhiều người cho rằng, mức xử phạt hành chính với lỗi che biển kiểm soát từ 100.000 đến 200.000 đồng chưa đủ tính răn đe. Nhưng theo lực lượng chức năng, với sự hỗ trợ của hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, những xe cố tình che biển kiểm soát vẫn bị xử phạt tất cả các lỗi đã vi phạm trên toàn hành trình.

P.V (Baolaocai.vn)