Chính phủ thống nhất hướng quy định giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại điểm, được cộng điểm, nếu bị trừ hết điểm thì phải thi lại bằng lái…

Ngày 31/8/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Nghị quyết số 123 về phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8/2020 của Chính phủ.

Một trong những nội dung được Chính phủ thống nhất, thể hiện trong Nghị quyết là về dự án luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Chính phủ thống nhất về quan điểm xây dựng luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ với phạm vi điều chỉnh là quy định các vấn đề về quy tắc giao thông; đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; đăng ký và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới; tổ chức an toàn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông; các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.



Quy định về số điểm cấp cho tài xế mỗi năm nằm trong dự thảo luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nghị quyết 123 nêu rõ, do còn ý kiến khác nhau nên trong tờ trình về dự án luật gửi Quốc hội, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho ý kiến về vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo 2 phương án.

Phương án 1: nội dung này thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phương án 2: luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ tiếp tục điều chỉnh về vấn đề này.

Quốc hội giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng nội dung phù hợp cho từng phương án.

Một trong những vấn đề có ý kiến khác nhau là về đề xuất giấy phép lái xe được cấp 12 điểm mỗi năm, nếu tài xế không bị trừ hết điểm sẽ được cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc không vi phạm giao thông sẽ được cộng điểm.

Chính phủ thống nhất quan điểm, quy định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý, không phải là hình thức xử phạt hành chính, thể hiện theo hướng, giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe.

Còn nếu người được cấp giấy phép trong 1 năm không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm mà tài xế không có vi phạm thì phải được cộng điểm.

Quy định này được chú thích là phải có hình thức cộng lại điểm hoặc khôi phục điểm cho giấy phép lái xe hằng năm.

Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người dân.

Chính phủ cũng thống nhất về việc luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ quy định mang tính nguyên tắc. Chính phủ sẽ quy định cụ thể các hành vi, nhóm hành vi vi phạm trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong một văn bản dưới luật (nghị định xử phạt vi phạm hành chính).

Chính phủ giao Bộ Công an tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, khẩn trương chỉnh lý, hoàn thiện dự án luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trình Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ 10.

Trước đó, đầu tháng 6/2020, trong bản dự thảo lần 2 luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông được Bộ Công an trình Chính phủ và lấy ý kiến người dân, bộ, ban ngành, Bộ Công an đề xuất mỗi bằng lái sẽ có tổng số điểm là 12, khi vi phạm bị trừ điểm, cơ sở dữ liệu sẽ cập nhật đến lúc hết điểm thì giấy phép không còn hiệu lực và phải thi sát hạch lại.

Có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.