Nhiệt độ Sa Pa giảm xuống dưới mức kỷ lục, rét ngọt 10 độ C.
Đêm về sáng ngày 19/9, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất, khiến nhiệt độ các địa phương giảm xuống mức thấp nhất trong đợt rét này. Lúc 7 giờ, ngày 19/9, các trạm Khí tượng trong khu vực quan trắc được nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi như sau: Thành phố Lào Cai và thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) cùng giảm đến 23 độ C; vùng núi Bắc Hà rét nhẹ 19 độ C; Sa Pa xuống còn 10 độ C. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chuỗi số liệu quan trắc đã thu thập được vào những ngày giữa tháng 9 tính từ năm 1957 đến nay, nhiệt độ tại thị xã Sa Pa giảm xuống dưới mức kỷ lục.
Ngoài ra, Sa Pa còn có mưa kéo dài bao phủ khiến trời rét hại ngọt vào đêm và sáng. Người dân địa phương quá choáng váng với sự bất thường của thời tiết. Trước đó, mức kỷ lục đã ghi nhận được vào những ngày giữa tháng 9 nhiệt độ tại Sa Pa giảm tới 10,5 độ C.
Như vậy, tính từ đầu mùa Thu đến nay, nhiệt độ ở Sa Pa liên tục giảm thấp và phá vỡ mọi kỷ lục đã được thiết lập trước đó. Thêm một sự dị thường của thời tiết Lào Cai trong mùa Thu 2020. Hiện, không khí lạnh ảnh hưởng đến Lào Cai có cường độ ổn định, sau suy yếu chậm. Dự báo đêm 19/9, nhiệt độ thấp nhất ở Lào Cai ít biến động, sau tăng dần lên.

LƯU MINH HẢI (Baolaocai.vn)