Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất - nhập khẩu. Tuy nhiên, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp của ngành chức năng của tỉnh và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, hoạt động xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai vẫn khả quan.

Kim ngạch 8 tháng đạt gần 2 tỷ USD

Ông Hà Đức Thuận, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng quản lý tại các cửa khẩu Lào Cai đã hoạt động tích cực và trách nhiệm, đảm bảo hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn được liên tục và an toàn. Nhờ vậy, kim ngạch xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai trong 8 tháng năm 2020 vẫn rất khả quan. Cán cân xuất - nhập khẩu của Lào Cai ở mức xuất siêu, hiện giá trị xuất khẩu gấp đôi so với nhập khẩu.

Hoạt động xuất - nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành. 

Tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh 8 tháng năm 2020 đạt hơn 1,98 tỷ USD, bằng 43,1% kế hoạch năm, giảm 16,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, giá trị xuất khẩu đạt gần 0,762 tỷ USD, bằng 44,8% kế hoạch, giảm 27,7% so cùng kỳ; giá trị nhập khẩu đạt hơn 0,380 tỷ USD, bằng 47,6% kế hoạch, tăng 17,5% so cùng kỳ; giá trị các loại hình khác (tạm nhập - tái xuất, chuyển khẩu…) đạt 0,841 tỷ USD, bằng 40,1% kế hoạch, giảm 15,7% so cùng kỳ.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản (thanh long, dưa hấu, xoài, sắn), quặng sắt, phốt pho, gỗ ván bóc... Các mặt hàng nhập khẩu gồm: Nông sản (rau, củ, quả các loại), thuốc lá, phân bón, hóa chất, vải, máy móc, thiết bị...

Điểm sáng trong bức tranh xuất - nhập khẩu qua Lào Cai những tháng đầu năm là kim ngạch xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn, lên đến 93% tổng kim ngạch xuất - khẩu qua địa bàn. Trong đó, kim ngạch xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt 1,62 tỷ USD; qua Cửa khẩu Quốc tế đường sắt đạt gần 0,225 tỷ USD; còn các cửa khẩu phụ, lối mở hoạt động thông quan xuất - nhập khẩu hàng hóa phát sinh rất ít. Điều này cho thấy, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa chính ngạch đang là ưu tiên lựa chọn, hướng đi đúng của các doanh nghiệp, tạo hiệu quả tốt cho hàng hóa xuất - nhập khẩu luôn ổn định, bền vững trong bối cảnh hội nhập.

Kỳ vọng khởi sắc

Trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa vẫn được duy trì liên tục, an toàn cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc chủ động đầu ra, mở rộng thị trường. Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng lớn vào dịp cuối năm khi dịch bệnh được khống chế thì giao thương giữa các nước được khơi thông hoàn toàn. Từ đầu năm đến nay, có 449 doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu của Lào Cai với gần 21 nghìn tờ khai thủ tục hải quan.

Chị Nguyên Thị Tuyết, nhân viên Công ty TNHH MTV Dệt vải Thiên Nhuận (Lào Cai) cho biết: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong những tháng đầu năm khiến phía Trung Quốc siết chặt kiểm dịch, vì vậy việc nhập khẩu mặt hàng vải may mặc về Việt Nam của công ty giảm đáng kể so với năm trước. Chuẩn bị cho thị trường dịp cuối năm, công ty có kế hoạch nhập số lượng lớn vải may mặc cung ứng cho thị trường trong nước từ tháng 10. Dịch bệnh đang được nhiều nước kiểm soát khá tốt nên chúng tôi hy vọng giao thương giữa các nước sớm trở lại bình thường, việc nhập hàng dịp này sẽ bù đắp lại doanh thu giảm so với những tháng trước đó.

Năm 2020, Lào Cai đặt mục tiêu kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt 4,6 tỷ USD, tuy nhiên hoạt động thương mại xuyên biên giới đối với cộng đồng doanh nghiệp trong những tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn do các nước áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới, hạn chế xuất - nhập cảnh, đóng các đường mòn, lối mở biên giới... để phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp và thuận lợi hóa thương mại, các đơn vị liên quan của tỉnh phối hợp triển khai thành lập đội xe trung chuyển, lực lượng lái xe này phục vụ hoạt động xuất - nhập khẩu. Quá trình vận chuyển hàng hóa, đội ngũ lái xe được trang bị đầy đủ các trang - thiết bị bảo hộ theo quy định. Nhờ đó, nhiều thiết bị, máy móc và sản phẩm phục vụ sản xuất công nghiệp được nhập khẩu kịp thời, còn các mặt hàng nông sản của Việt Nam đến kỳ thu hoạch cũng được xuất khẩu sang Trung Quốc khá thuận lợi.

Mặc dù hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh chưa được khôi phục hoàn toàn nhưng kỳ vọng trong những tháng cuối năm, tình hình sẽ được cải thiện hơn, nhịp giao thương sẽ từng bước sôi động trở lại như năm trước.

Ông Đỗ Trường Giang, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu kim ngạch xuất - nhập khẩu của năm 2020, Sở Công thương sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp chỉ đạo và giải quyết linh hoạt các vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh trong hoạt động xuất - nhập khẩu, thương mại biên giới và kinh tế cửa khẩu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và thông thoáng để thu hút các doanh nghiệp tiềm năng tham gia xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai.

VIẾT VINH