Cần khắc phục triệt để tình trạng ngập úng tại thành phố Lào Cai

LCĐT – Những năm gần đây, sau mỗi trận mưa trên địa bàn thành phố Lào Cai lại xuất hiện hàng chục điểm ngập úng, điều này đồng nghĩa với việc hàng trăm hộ dân phải “sống chung với nước”, gây thiệt hại về kinh tế, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Sau mưa lớn, nước ngập úng cả tuần

Hơn 1 tháng nay, khu xưởng mộc rộng khoảng 100 m2 của gia đình ông Trương Văn Phi, tổ 10, phường Bình Minh ngập trong nước. Hàng trăm thanh gỗ mà ông Phi đã phơi khô, chuẩn bị đóng đồ nội thất cho khách nay bị ngâm nước nhiều ngày, nguy cơ mục nát rất cao. Ông Phi cho biết: Nhà tôi nguồn thu nhập từ nghề mộc, nhưng hơn một tháng nay không làm gì được do nước ngập hết xưởng. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Tôi cũng như các hộ dân ở đây rất mong các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khắc phục triệt để, không để tình trạng cứ mưa lại ngập như hiện nay.

Trận mưa lớn đêm 13, rạng sáng 14/6 đã khiến khu bếp và nhà vệ sinh của gia đình bà Nguyễn Thị Hiền, tổ 10, phường Bình Minh ngập sâu gần 1 mét nước. Nhiều vật dụng sinh hoạt hàng ngày của gia đình bà Hiền như xoong, nồi, chậu, ghế nhựa… và rác trôi nổi khắp gian bếp. Bà Hiền cho biết: Nước ngập đã khiến khu vực đun bếp củi và khu vệ sinh không thể sử dụng, cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn. Nhà tôi làm đậu phụ bán, nên từ khi bếp bị ngập nước là không làm được gì, đồng nghĩa với không có thu nhập.

Được biết, tình trạng ngập úng tại tổ 10, phường Bình Minh xảy ra từ khi xây dựng tuyến đường D1 (đường Võ Nguyên Giáp), đoạn từ Bến xe Trung tâm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện, hệ thống cống thoát nước từ khu dân cư tổ 10 dẫn qua đường D1 ra suối Ngòi Đường đã bị tắc do đất đá vùi lấp. Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân, Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh (chủ đầu tư) đã chỉ đạo đơn vị thi công Dự án san gạt mặt bằng hai bên đường D1 bố trí máy xúc, máy bơm và công nhân đến khắc phục tình trạng ngập úng tại tổ 10, phường Bình Minh. Ông Trần Tuấn Anh, cán bộ Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị thi công bố trí công nhân trực 24/24 giờ để bơm nước giải quyết tình trạng ngập úng khu vực tổ 10, phường Bình Minh. Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ hơn 1 ngày là chúng tôi có thể bơm cạn nước ứ đọng, để cuộc sống của các hộ dân nơi đây trở lại bình thường. Về lâu dài chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công xử lý triệt những tồn tại gây ra tình trạng ngập úng tại tổ 10, phường Bình Minh.

Cũng theo ông Tuấn Anh, gần khu vực cống thoát nước có một số hộ đã được nhận hỗ trợ đền bù và bố trí tái định cư nhưng lại chưa bàn giao mặt bằng, nên cũng ảnh hưởng tới việc khắc phục, xử lý ngập úng tại tổ 10, phường Bình Minh. Bên cạnh đó, thời gian gần đây mưa lớn kéo dài cũng gây khó khăn cho việc khắc phục hậu quả ngập úng.

Trắng đêm canh… mưa

Cứ mỗi lần xem dự báo thời tiết khu vực thành phố Lào Cai sắp đón mưa lớn là hàng trăm hộ dân ở bên đường Lê Thanh, đoạn thuộc tổ dân phố 11, 12, 13 phường Bắc Cường lại như “ngồi trên đống lửa”, chuẩn bị các phương án để di chuyển tài sản, tránh thiệt hại. Gần đây nhất, đêm 13/6, rạng sáng 14/6 trên địa bàn phường Nam Cường xảy ra mưa to, kéo dài gây ngập úng cục bộ tại tuyến phố Lê Thanh.

Ông Lê Huy Đặng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 12, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai cho biết: Trận mưa đêm 13/6, rạng sáng 14/6 lớn, nhưng diễn ra trong vòng khoảng 1 tiếng, nên chỉ khoảng chục hộ dân bị nước vào nhà sâu khoảng 20 – 30 cm. Những trận mưa lớn kéo dài trong năm 2021, có nhà ngập sâu tới 1,5 mét nước, thiệt hại về tài sản là rất lớn; ảnh hưởng tới kết cấu của các công trình nhà dân. Được biết, vừa qua thành phố Lào Cai cũng đã triển khai sửa chữa, nâng cấp hệ thống cống thoát nước, nhưng dường như hiệu quả chưa được như mong đợi vì mưa lớn vẫn bị ngập.

Cửa hàng tạp hóa của gia đình bà Nguyễn Thị Mai, tổ 11, phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai nằm ở đoạn trũng nhất đường Lê Thanh. Trận mưa đêm 13/6, rạng sáng 14/6 vừa qua cả gia đình bà Mai phải vất vả chuyển hết các mặt hàng lên gác xép để tránh thiệt hại. Bà Mai thở dài, nói: Nước ngập vào nhà rất mất vệ sinh, ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh buôn bán, gây thiệt hại lớn về tài của gia đình tôi. Rất mong các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý triệt để tình trạng ngập nước để người dân chúng tôi đỡ vất vả.

Qua thống kê của cơ quan chức năng, trong khu vực nội thị thành phố Lào Cai có 53 điểm ngập ứng thường xuyên mỗi khi có mưa vừa và lớn. Mặc dù thành phố Lào Cai đã tích cực khắc phục nhưng do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nên đến thời điểm này còn 21/53 điểm ngập úng cục bộ, đặc biệt trên địa bàn các phường: Duyên Hải, Bắc Cường, Bắc Lệnh, Bình Minh, Pom Hán. Hiện, UBND thành phố Lào Cai cùng các ngành của tỉnh tiếp tục rà soát, có phương án đầu tư, cải tạo hệ thống thoát nước, từng bước khắc phục triệt để tình trạng ngập úng cục bộ. Bên cạnh đó, thành phố Lào Cai quan tâm hơn đến công tác quy hoạch các dự án phát triển đô thị; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường và hạ tầng kỹ thuật. 

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai cho biết: Giai đoạn 2022 – 2025, UBND thành phố Lào Cai tổ chức rà soát, lựa chọn ưu tiên đầu tư cải tạo, sửa chữa nâng cấp, nạo vét hệ thống thoát nước trên các tuyến đường: Lê Thanh, Tỉnh lộ 156, Đàm Quang Trung, Đăng Châu, Điện Biên, Nhạc Sơn, Lương Khánh Thiện, An Dương Vương, Soi Tiền, Duyên Hà, Hưng Hóa, Bà Triệu… Bên cạnh đó, yêu cầu các nhà thầu bảo dưỡng giao thông nội thị, nhà thầu cung ứng các dịch vụ công ích tăng cường công tác tuần tra, tổ chức nạo vét kịp thời, thường xuyên vệ sinh khơi thông cửa thu nước để nâng cao năng lực tiêu thoát nước.

Ngập úng cục bộ sau mỗi trận mưa lớn không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống người dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị, nhất là trong giai đoạn thành phố Lào Cai phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I. Thiết nghĩ hơn lúc nào hết, các cấp, ngành, địa phương cần quan tâm đầu tư hơn nữa, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xử lý triệt để tình trạng ngập úng cục bộ, giúp người dân yên tâm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nguồn: baolaocai.vn