Sáng tạo từ mô hình “zalo an ninh” ở Bắc Hà

LCĐT - Gần 1 tháng nay, chỉ bằng thao tác đơn giản là vào mạng zalo, bấm nội dung tìm kiếm “Công an xã Cốc Lầu”, nhiều người dân xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) dễ dàng truy cập trang zalo chính thống của Công an xã. Tại đó, người dân được cung cấp kịp thời nhiều thông tin về tình hình an ninh, trật tự trong và ngoài địa bàn cũng như phản ánh thông tin liên quan đến lĩnh vực này tới lực lượng chức năng.

Trang zalo “Công an xã Cốc Lầu” ra đời với các mục đích như để tương tác nhanh (bao gồm tố giác tội phạm; phản ánh, kiến nghị và thủ tục hành chính Công an huyện Bắc Hà có dẫn đường link liên kết); thực hiện dịch vụ (bao gồm thông tin về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, huyện Bắc Hà; phản ánh gương người tốt, việc tốt; thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền công an xã, công an huyện). Trong mục này cũng công khai số điện thoại tiếp nhận thông tin của Công an huyện Bắc Hà, Trưởng Công an xã Cốc Lầu và số điện thoại của cán bộ công an phụ trách các thôn trong xã, cán bộ phụ trách quản lý hành chính, thủ tục nhân khẩu, hộ khẩu để người dân dễ liên hệ khi có nhu cầu.

Chỉ cần một thao tác bấm đơn giản vào các mục, trang zalo sẽ lập tức phản hồi tự động với những thông tin có sẵn. Đối với những thông tin, tin báo về tình hình an ninh, trật tự hoặc những câu hỏi, kiến nghị của người dân, quản trị trang sẽ có phần tiếp thu ý kiến, chuyển đến bộ phận chuyên môn giải quyết và trả lời người dân sớm nhất. Đặc biệt, người dân khi truy cập trang zalo, sử dụng các tính năng sẽ được bảo mật thông tin cá nhân.

Một nội dung nổi bật khác là trang zalo thường xuyên cập nhật các bài viết, cảnh báo về các hình thức, chiêu trò lừa đảo hiện nay. Các bài viết này đã được bộ phận quản trị của trang biên tập ngắn gọn, phù hợp với nhận thức của người dân địa phương, đồng thời sử dụng thêm các hình ảnh minh họa, tăng hiệu quả thông tin.

Cán bộ công an huyện Bắc Hà hướng dẫn người dân sử dụng zalo “Công an huyện Bắc Hà”.

Đại úy Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an xã Cốc Lầu cho biết: Qua thời gian ngắn triển khai, trang zalo đã nhận được hàng trăm lượt tương tác, thông tin của người dân, trong đó có 14 tin báo, phản ánh liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, thời điểm thực hiện cấp căn cước công dân, trang zalo đã phát huy hiệu quả rõ rệt khi lịch trình, thủ tục, thời gian, địa điểm cấp được thông tin nhanh và giải đáp kịp thời cho người dân. Nhờ đó, việc cấp căn cước công dân trên địa bàn xã đã hoàn thành trước thời gian kế hoạch đề ra.

Được người quen giới thiệu, anh Lý Seo Lử ở thôn Sử Chù Chải, xã Nậm Mòn (huyện Bắc Hà) vào trang zalo “Công an huyện Bắc Hà” để hỏi thủ tục đăng ký xe mô tô. Sau ít phút tìm hiểu, thao tác theo hướng dẫn trên ứng dụng zalo “Công an huyện Bắc Hà”, anh Lử nhận được phản hồi từ Công an huyện với hướng dẫn cụ thể, chi tiết về trình tự cũng như giấy tờ liên quan đến thực hiện thủ tục.

Khi truy cập ứng dụng zalo an ninh của Công an huyện Bắc Hà, người dân sẽ nhận được lời chào, giới thiệu ban đầu gần gũi, tạo được sự tin tưởng, như: “Chào mừng bạn đã đến với Công an huyện Bắc Hà qua zalo. Bạn có thể cung cấp thông tin phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tìm hiểu những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của công an cấp huyện...”. Sau đó, với giao diện được thiết kế dễ nhìn, hợp lý, người dân dễ tiếp cận, lựa chọn các mục để tìm hiểu theo nhu cầu. Bộ phận quản trị trang đã xây dựng, tổng hợp những dữ liệu cần thiết để trả lời tự động luôn hoặc tiếp nhận, phản hồi với phản ánh, tin báo của người dân.

Ngoài trang zalo“Công an xã Cốc Lầu”, “Công an huyện Bắc Hà”, Công an xã Bản Phố và Công an thị trấn Bắc Hà cũng đang xây dựng những trang zalo an ninh với hình thức hoạt động tương tự. Đáng chú ý, những trang zalo này được xây dựng từ tâm huyết, sáng tạo của những cán bộ công an trẻ tuổi, không có nhiều kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin nhưng quyết tâm xây dựng được kênh thông tin chính thống của lực lượng công an địa phương, giúp người dân tiếp cận, tương tác nhanh chóng, dễ dàng, hiệu quả.

Các trang zalo an ninh này góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, giúp lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình, ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động vi phạm pháp luật. Dù mô hình còn mới, vẫn đang trong giai đoạn vừa hoạt động, vừa hoàn thiện cũng như bổ sung, thay đổi cho phù hợp thực tế nhưng đã cho thấy những kết quả khả quan, thể hiện tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của lực lượng công an địa phương cũng như kêu gọi được sự đoàn kết, tham gia của người dân trong bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.