Mặc dù các thầy cô giáo và phụ huynh đã cố gắng khắc phục bằng cách rửa sách rồi phơi khô nhưng số lượng sách giáo khoa bị hư hỏng vì ngấm nước bùn do nước lũ tràn vào vẫn rất lớn. Trong những ngày tới các học sinh Trường THCS xã Điện Quan (Bảo Yên) sẽ chưa thể có sách để học. 


Lũ lớn gây ngập toàn bộ khuôn viên Trường THCS xã Điện Quan (Bảo Yên).

Trước đó, vào rạng sáng 7/9, một trận lũ lớn bất ngờ đổ về làm ngập toàn bộ khuôn viên sân trường, khu phòng học, phòng thư viện, các phòng chức năng và 9 phòng ở tập thể của giáo viên của Trường THCS xã Điện Quan (Bảo Yên). Trận lũ ống đã gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất của nhà trường, như làm đổ 100m tường rào, gây hư hỏng nhiều thiết bị dạy học, đồ dùng cá nhân của giáo viên.

Đặc biệt, nước và bùn đất đã tràn vào phòng thư viện vùi lấp và làm hư hỏng 10 bộ bàn ghế học sinh, 10 bộ giáo án của giáo viên, 30 bộ hồ sơ của học sinh, 200 học bạ học sinh, gần 500 bộ sách giáo khoa và 1.000 quyển vở của học sinh trong năm học 2020 – 2021, cùng nhiều dụng cụ phục vụ việc dạy học.

Sách giáo khoa học sinh bị nước bùn đất vùi lấp.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THCS xã Điện Quan, cho biết: Sau khi trận lũ đi qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng dân quân, công an viên và phụ huynh học sinh đến hỗ trợ nhà trường khắc phục hậu quả, như dọn bùn đất, lau rửa phòng học… để trường mở cửa trở lại đón học sinh về học. 


Phụ huynh học sinh hỗ trợ nhà trường rửa sách giáo khoa cho học sinh.

Tuy nhiên, hiện nay, điều khiến Ban Giám hiệu lo lắng nhất là học sinh không có sách giáo khoa để học tập, mặc dù các thầy cô giáo và phụ huynh đã cố gắng khắc phục bằng cách rửa sách rồi phơi khô nhưng số lượng sách giáo khoa có thể sử dụng được chỉ được vài chục bộ. Trong những ngày tới, hơn 300 học sinh của trường sẽ thiếu sách giáo khoa và vở viết để học tập, cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ cho biết thêm.




Số sách có thể sử dụng được sau khi bị ngấm nước bùn không nhiều.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuân, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, cho biết: Ngay trong sáng 8/7, chúng tôi đã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn huyện rà soát lại toàn bộ sách giáo khoa và kêu gọi các học sinh quyên góp ủng hộ sách giáo khoa dư thừa. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên hệ với Phòng Giáo dục Thành phố Lào Cai và các huyện khác trong tỉnh để hỗ trợ sách giáo khoa các lớp khối trung học cơ sở còn dư cho huyện Bảo Yên. Nếu trường hợp chưa đủ sách, chúng tôi sẽ mua thêm về để cấp phát cho học sinh. Dự kiến trong tuần này sẽ cố gắng huy động đủ sách giáo khoa cho học sinh Trường THCS xã Điện Quan học tập.